Thực hiện Kế hoạch số 36/KH-UBND, ngày 04/5/2019 của UBND tỉnh về khắc phục những hạn chế, yếu kém thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 và các năm tiếp theo, Sở Công Thương tập trung thực hiện nhiệm vụ cải thiện nâng cao chỉ số PCI năm 2019 lĩnh vực Công Thương phụ trách. Tuy chỉ số PCI cấp tỉnh năm 2019 chưa công bố, song nhìn lại những nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả cho thấy chỉ số PCI cấp tỉnh, cụ thể là chỉ số “Hỗ trợ doanh nghiệp” đã có nhiều triển vọng.
Đại biểu tìm hiểu một số sản phẩm nông sản của nông dân được trưng bày tại Hội nghị tổng kết 10 năm Trà Vinh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. |
Xác định vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao, năm 2019 Sở Công Thương đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến cuối năm 2019, sàn giao dịch thương mại điện tử hiện có 41 doanh nghiệp tham gia, với 49 loại sản phẩm thuộc các nhóm mặt hàng như: Thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, tiêu dùng nhằm tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, đã hoàn chỉnh thông tin 30 vùng nguyên liệu trái cây, nông sản, thủy hải sản và sản phẩm đặc trưng của tỉnh để cập nhật trên sàn.
Từ những hạn chế năm 2018, năm 2019 Sở Công Thương đã hỗ trợ DN tham gia và tổ chức 25 hội chợ trong tỉnh (Sở Công Thương chủ trì tổ chức 03 cuộc; các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với đơn vị sự kiện tổ chức 22 cuộc); tổ chức 06 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thành phố, mỗi phiên có quy mô hơn 60 gian hàng của 36 DN trong và ngoài tỉnh tham gia, doanh thu ước đạt 1,1 tỷ đồng/phiên. Đồng thời, hỗ trợ 40 lượt cơ sở, DN tham gia và ký gửi sản phẩm để giới thiệu, quảng bá và mở rộng thị trường tại 10 cuộc hội chợ ở các tỉnh khu vực. Trong đó, một số hội chợ có quy mô lớn như: Hội chợ Công Thương khu vực phía Nam, Hội chợ Thương mại khu vực đồng bằng sông Cửu Long – Kiên Giang. Thông qua hội chợ, đã có nhiều đại lý, nhà phân phối và các khách hàng đến tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm, đồng thời hệ thống siêu thị BigC, DN phân phối lớn đã tìm hiểu và trao đổi thông tin để xem xét đưa hàng hóa của tỉnh vào siêu thị. Hội chợ – Triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 7 năm 2019 tại tỉnh Đắk Lắk và hội chợ Công Thương khu vực phía Nam tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với quy mô trên 500 gian hàng, trung bình có 4.000 lượt khách/ngày.
Cũng trong năm 2019, Sở Công Thương đã tổ chức khảo sát thị trường, hỗ trợ giúp 12 lượt cơ sở, DN tham gia khảo sát thị trường tại Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa xanh – Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH TMDV XNK Sen Việt, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đưa đặc sản và trái cây vào chuỗi cửa hàng Bách hóa xanh, cửa hàng trái cây sạch T&T Fruit,… Hiện các bên đang tiếp tục thỏa thuận về tiêu chuẩn chất lượng, sản lượng cung ứng, giá, phương thức thanh toán… Ngoài ra, tổ chức 04 chuyến khảo sát thị trường tại các tỉnh: An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu và Cà Mau về tiêu thụ lúa, gạo; liên kết cung cấp nguồn nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất các sản phẩm từ trái cây, đặc biệt là cam sành.
Với tinh thần quyết tâm, nhiều hoạt động vì cộng đồng DN, Sở Công Thương tập trung kết nối thị trường 110 lượt cơ sở, DN tham gia kết nối thị trường tại các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Cần Thơ và các tỉnh khu vực phía Nam tổ chức tại tỉnh Trà Vinh. Qua đó, có 16 hợp đồng và 41 biên bản được ký kết tại các cuộc kết nối. Ngoài ra, còn thông tin về các hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối: Thông tin đến DN, hợp tác xã về Hội chợ Quốc tế hợp tác xã Ấn Độ 2019; hội nghị kết nối cung cầu tại Bến Tre, Hậu Giang, Đà Nẵng, Hà Nội,…để các DN tham gia. Hỗ trợ trên 70 lượt cơ sở, DN cung cấp danh sách các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm đang có nhu cầu quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ vào hệ thống phân phối và hệ thống siêu thị Central Group Việt Nam. Nhằm nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng tiếp cận thị trường cho DN, đã tổ chức 05 lớp tập huấn về “thương hiệu, nhãn hiệu, ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh”; “nâng cao kỹ năng kinh doanh” cho cơ sở, DN, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, có trên 240 lượt DN tham gia. Qua đó, các DN nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu, ứng dụng thương mại điện tử, cập nhật và khai thác thông tin về kinh doanh trên mạng trong phát triển thị trường nội địa, xuất khấu.
Với những kết quả đạt được của năm 2019, Sở Công Thương đã đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng triển khai thực hiện trong năm 2020: Duy trì sàn giao dịch thương mại điện tử; tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thương mại điện tử cho công chức, viên chức các sở, ngành và địa phương, DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ cơ sở, DN tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản chủ lực tại 08 cuộc hội chợ tại các tỉnh khu vực như: Hội chợ giao lưu hợp tác với các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Duyên Hải miền Trung và một số hội chợ khác. Phấn đấu tổ chức 04 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã, thành phố, mỗi phiên dự kiến có 30 DN tham gia, với 60 gian hàng… Đặc biệt, tổ chức tuần lễ giới thiệu tôn vinh sản phẩm an toàn VietGAP, GlobalGAP (05 ngày, khoảng 20 gian hàng); tổ chức 05 cuộc liên kết thị trường trong và ngoài tỉnh cho khoảng 80 lượt cơ sở, DN tham gia; cùng với DN đăng ký mã vạch, nhãn hiệu, logo độc quyền cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.